Lưu ý thiết kế và thi công nhà vệ sinh an toàn cho người cao tuổi
28 tháng 9, 2023 bởi
Khanh Nguyen
| Chưa có bình luận

Do phản xạ và khối lượng cơ giảm tự nhiên nên tuổi càng cao, chúng ta càng dễ bị té ngã. Vì vậy thiết kế nhà vệ sinh cho người già đúng chuẩn sẽ hạn chế được những lần người cao tuổi là người bị té ngã khi sinh hoạt, và giảm/hạn chế chấn thương nghiêm trọng hoặc các di chứng và hạn chế chức năng. 

Một số biện pháp giúp việc thiết kế nhà vệ sinh cho người già an toàn

Mối quan tâm đầu tiên của chủ nhà là phải làm thế nào để người lớn tuổi có thể dễ dàng di chuyển đến phòng tắm. Một lối đi không có rào chắn hoặc các vật dụng dễ trượt như thảm, tấm lót chân là điều cần thiết, để tránh người cao tuổi sẽ bị vấp ngã. Vào ban đêm, gia đình nên lắp thêm các bóng đèn cảm biến trên đường dẫn đến phòng tắm, với các công tắc được đặt ở vị trí dễ bật, đây cũng là một biện pháp quan trọng để đảm bảo an toàn.

Cửa phòng tắm phải dễ dàng mở và rộng ít nhất 80 cm. Sử dụng tay nắm cửa gạt thay vì núm vặn do khi tay trơn ướt sẽ khó sử dụng các núm cửa tròn. Dù người già hay trẻ nhỏ đều có thể sử dụng với thao tác đơn giản.

Gia chủ nên chú ý đến kích cỡ của bồn vệ sinh, khi bồn vệ sinh cao hơn thông thường sẽ giúp người sử dụng có thể dễ dàng vận động khi ngồi và đặc biệt là đứng dậy. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị bồn vệ sinh cao hơn một chút so với chiều cao thông thường. Chúng nên cao khoảng 46cm. Tất nhiên, chúng cũng nên được gắn chặt, cố định vào sàn hoặc tường.  


Một vật dụng quan trọng khác là ghế tắm. Với người cao tuổi, ngồi tắm là tư thế an toàn và thoải mái nhất. Thị trường có rất nhiều loại ghế tắm để lựa chọn. Mặt ghế bằng nhựa, chân và thành ghế bằng nhôm. Có thể điều chỉnh độ cao của chân ghế cho phù hợp với người sử dụng.

Ngay cả khi tất cả các biện pháp trên đã được thực hiện, tình huống xấu nhất vẫn có thể xảy ra. Điều này cho thấy việc cần thiết của các thiết bị an toàn như chuông cửa, chuông báo và nút khẩn cấp. Chúng rất quan trọng trong trường hợp người già cần báo hiệu sự cố, và gọi các thành viên còn lại trong gia đình ra giúp đỡ.

Điều quan trọng là phải đặt thiết bị này ở một vị trí rất dễ chạm được, gần sàn nhà để có thể sử dụng thiết bị này ngay cả khi không thể đứng dậy. Một giải pháp khả dụng khác là gia chủ có thể lắp đặt các cảm biến trong phòng hoặc hiện đại hơn là trong chính người cao tuổi, cần được đảm bảo an toàn. Các thiết bị này sử dụng động cơ tự động hóa, cho phép gia đình có thể dễ dàng hỗ trợ người cao tuổi khi có sự cố xảy ra.


Một số chuyên gia đề xuất rằng phòng tắm nên được thiết kế với màu sắc tương phản để tránh gây nhầm lẫn cho người cao tuổi bị giảm thị lực.

Trên đây là những biện pháp an toàn trong việc thiết kế và thi công nhà vệ sinh để đảm bảo an toàn cho người cao tuổi trong quá trình sử dụng, hạn chế té ngã. Gia chủ có thể tham khảo những biện pháp trên và cân nhắc những điều kiện sẵn có của gia đình để có thể có những thiết kế phù hợp.

Tay vịn nhà vệ sinh hỗ trợ người cao tuổi vào những thời điểm cần thiết, chẳng hạn như khi ngồi trên toilet hoặc ở lối vào khu vực sen tắm. Các tay vịn thường được làm từ chất liệu inox không gỉ, và phải được gắn cố định vào tường. 

Nếu phòng tắm quá rộng, nên ưu tiên lắp đặt các thanh chắn an toàn trên các bức tường trống dẫn đến hai điểm quan trọng này của phòng tắm.

Xem thêm: Review các mẫu tay vịn nhà vệ sinh an toàn cho người già

Tay vịn phòng tắm cho người lớn tuổi thường được lắp đặt gần bồn cầu và cả vòi hoa sen, cao từ 1,10 mét đến 1,30 mét. (Ảnh: ST)

Bồn rửa mặt trong nhà vệ sinh cho người cao tuổi không nên đặt quá cao. Khoảng cách từ sàn đến bồn rửa mặt nằm trong khoảng từ 80cm là hợp lý. Bồn tắm phải rộng ít nhất 80cm. Gia chủ khi thiết kế nhà vệ sinh nên dành không gian cho người thứ hai, thường là người chăm sóc, hỗ trợ người già khi cần thiết. Ngoài ra, khóa và vòi hoa sen nên lắp đặt ở vị trí vừa tầm tay, thuận tiện khi tắt, mở. Vòi ở bồn rửa mặt cũng nên sử dụng các sản phẩm tay gạt dễ cầm nắm.


Giống như cửa ra vào, tốt hơn hết nên lắp đặt vòi tay gạt hoặc vòi nước có cảm biến, loại này sẽ dễ thao tác hơn so với các loại núm vặn hình cầu. (Ảnh: ST)


Chia sẻ bài này
Chủ đề liên quan
Lưu trữ
Đăng nhập để viết bình luận