PAMY HOME - Ngôi nhà 375m2 ở ngoại ô Tuy Hòa giữa đồng lúa quanh năm xanh mướt
7 tháng 9, 2023 bởi
Khanh Nguyen
| Chưa có bình luận

Ngôi nhà rộng 375m2 ở vùng ngoại ô thành phố Tuy Hòa được xây dựng giữa cánh đồng lúa xanh mướt, mỗi sớm mai thức dậy cùng tiếng chim hót líu lo là tâm huyết và sự cố gắng của anh chủ làm kiến trúc sư. 

Với mong muốn đây sẽ là cầu nối gắn kết con người với nhau, với thiên nhiên và hơn hết là sự kết nối với chính tâm hồn mình. Pamy là tên viết tắt của cậu con trai đầu lòng Bánh Mì của gia chủ. Ngôi nhà là món quà anh dành tặng cho con đầu lòng của mình với hy vọng nơi đây sẽ là cái nôi nuôi dưỡng tuổi thơ con bằng những ký ức hạnh phúc.

khong-gian-hanh-phuc-cua-gia-dinh-sau-chuoi-ngay-lam-viec-cang-thang
Pamy Home - Món quà gia chủ dành tặng cho con đầu lòng của mình với hy vọng nơi đây sẽ là cái nôi nuôi dưỡng tuổi thơ con bằng những ký ức hạnh phúc. (Ảnh: KTS)

Đưa thiên nhiên vào từng góc khuất của ngôi nhà

Pamy Homenằm ở ngoại ô thành phố Tuy Hòa - một vùng đất ở miền duyên hải Nam Trung Bộ có mùa hè nắng nóng mưa nhiều, mùa đông hanh khô se lạnh. Dẫn vào ngôi nhà bằng một con đường đất nhỏ, xung quanh là cánh đồng lúa xanh mướt. Cùng tình yêu thiên nhiên, gia chủ đã lồng ghép tài tình, thiết kế một “công trình xanh” tận dụng các yếu tố thiên nhiên giúp tiết kiệm năng lượng tối đa.

“Công trình xanh”  tại Pamy House. (Ảnh: KTS)

Cây xanh chỉ là một yếu tố nhỏ trong chữ “xanh” tổng thể của ngôi nhà, gia chủ còn tài tình sử dụng gió - ánh sáng - nước:

  • Gió: tận dụng hướng gió bên ngoài từ cánh đồng thổi vào kết hợp cùng việc thiết kế cửa để không khí nóng bên trong thoát ra, tạo ra sự đối lưu không khí cho cả căn nhà. Nhờ đó, gia chủ hạn chế sử dụng quạt, điều hòa giúp tiết kiệm điện năng.
  • Ánh sáng: ánh sáng tự nhiên cũng được gia chủ tính toán kỹ lưỡng. Vì ở miền biển, nắng nóng gắt, các mái hiên trước nhà được thiết kế dài, nhờ vậy ánh nắng không bị hắt vào nhà. Đây cũng chính là khoảng đệm trung hòa nhiệt độ giữa ngoài và trong - tránh gây sốc nhiệt khi từ bên ngoài đi vào hay từ bên trong đi ra. 
  • Nước: hệ thống thu nước mưa xuống hồ bơi trước nhà được bố trí bên trên mái nhà, tạo thành nguồn nước sử dụng sinh hoạt và tưới cây xanh quanh nhà. 

Chính những giải pháp thông minh này tạo nên một ngôi nhà với “cơ chế sinh học”: tự điều hòa khí hậu - cung cấp ánh sáng - dự trữ nguồn nước. 

"Cơ chế sinh học”: tự điều hòa khí hậu - cung cấp ánh sáng - dự trữ nguồn nước trong căn nhà. (Ảnh: KTS)

Thổi hồn vào ngôi nhà bằng văn hóa địa phương

Kiến trúc sư đã lấy cảm hứng từ những địa danh nổi tiếng tại Phú Yên: Mũi Điện, Hòn Yến, Núi Nhạn để thiết kế nội thất cho các phòng ngủ trong nhà. Theo như chia sẻ của gia chủ, anh là một người hiếu khách, luôn hoan nghênh những người bạn phương xa ghé chơi nhà. Không chỉ thế, niềm tự hào là một người con Phú Yên luôn thôi thúc anh lan tỏa vẻ đẹp văn hóa và cảnh sắc nơi đây đến với mọi người.

Gam màu chủ yếu được KTS sử dụng cho những căn phòng ngủ phụ đa phần là màu trắng, xám điểm xuyết thêm màu nâu đỏ của đất và màu xanh của nước biển, tạo cảm giác hài hòa và dịu mắt. Kết hợp với những nội thất đơn giản nhưng tiện nghi nên các không gian này vẫn đáp ứng tiêu chí đa công năng.

tung-goc-trong-can-nha-duoc-thoi-hon-bang-chat-lieu-van-hoa-dia-phuong

Từng góc trong căn nhà được thổi hồn bằng chất liệu văn hóa địa phương. (Ảnh: KTS)

Hầu hết những căn phòng ở Pamy Home đều sử dụng cửa kính to và rộng. View từ phòng ngủ nhìn thẳng ra là khoảng sân vườn rộng rãi đón nắng, gió, từ đây có thể hít thở không khí trong lành của vùng quê thanh bình.

Ngay từ giai đoạn lên ý tưởng, sự kết nối giữa người với người là điều mà gia chủ mong muốn. Vì vậy đối với gia chủ, phòng bếp là trái tim của ngôi nhà - được đặt ngay trung tâm, xung quanh là phòng ngủ, phòng khách, phòng sinh hoạt và phòng thờ. Điều này giúp cho các thành viên có thể kết nối, gặp gỡ, ăn uống, trò chuyện cùng nhau sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi. 

phong-bep-la-trai-tim-cua-ngoi-nha-duoc-dat-ngay-trung-tam

phong-bep-la-trai-tim-cua-ngoi-nha-duoc-dat-ngay-trung-tam

Gian bếp - trái tim của ngôi nhà - được đặt ngay trung tâm. (Ảnh: KTS)

Ngoài ra, Pamy Home còn có một khoảng sân vườn rộng, ở đây gia chủ còn trồng thêm một ít cây dừa và cây xanh giúp tăng thêm bóng mát. Ban ngày dành cho bọn trẻ nô đùa, chạy nhảy, buổi tối có thể bày biện ăn uống cùng với gia đình, vừa được thưởng thức những món ngon, vừa có thể ngắm bầu trời đêm đầy sao, thêm vào một chút tiếng gió, tiếng dế kêu. Một khung cảnh khó tìm được ở thành phố nhộn nhịp xô bồ ngoài kia. 

khoang-san-duoc-thiet-ke-rong-rai-de-tre-con-co-the-vui-dua

Sân vườn rộng lớn với nhiều cây xanh, thích hợp cho lũ trẻ vui đùa. (Ảnh: KTS)

Có thể thấy từng chi tiết nhỏ trong nhà đều có ngụ ý và sắp đặt theo sự tính toán hoàn mỹ. Ngôi nhà cho cảm giác không có quá cầu kỳ nhưng vẫn tiện nghi và ấm cúng. Hơn hết, KTS đã thiết kế một không gian mở tối đa để sự kết nối giữa con người với thiên nhiên được trọn vẹn nhất. Đồng thời cũng mở ra cho chính mình một không gian yên tĩnh để trở về sau những áp lực, ồn ào của cuộc sống.

Các không gian khác bên ngoài Pamy house. (Ảnh: KTS)

Thông tin bản vẽ công trình Pamy Home

 thong-tin-bang-ve-thiet-ke-cong-trinh-pamy-house

thong-tin-bang-ve-thiet-ke-cong-trinh-pamy-house

Thông tin công trình

Thiết kế và thi công: KGX Design & Build

Địa điểm công trình: Đông Hòa, Phú Yên, Việt Nam

Diện tích: 375 m²

Nhóm thiết kế: Nguyễn Trung Phúc, Đoàn Hồng Đăng, Lương Thị Kim Cúc

Kiến trúc sư chủ trì: Nguyễn Thanh Bảo Vương


Chuyên mục "Chuyện quanh Nhà" là cầu nối đưa thông tin về những ngôi nhà độc đáo trên khắp mọi miền đất nước của SCG Home. Lắng nghe những câu chuyện, những trăn trở, băn khoăn của gia chủ trong quá trình hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước của mình. Thông qua chuyên mục này, SCG Home mong rằng độc giả có thể cập nhật nhanh chóng những xu hướng kiến trúc mới nhất, tìm thấy được nguồn cảm hứng để xây dựng tổ ấm trong tương lai của chính mình.

Chia sẻ bài này
Chủ đề liên quan
Lưu trữ
Đăng nhập để viết bình luận