“Nhà của Hạnh” - Tổ ấm phong cách Japandi của mẹ đơn thân 3 con
24 tháng 8, 2023 bởi
Khanh Nguyen
| Chưa có bình luận

Tổ ấm của mẹ là sự nỗ lực để về bên các con

Căn hộ có diện tích 110m2 của gia đình bốn mẹ con được xây dựng từ tâm huyết và bàn tay tỉ mỉ của cặp vợ chồng làm kiến trúc sư với mong muốn căn nhà này sẽ vừa là quá trình vun đắp hạnh phúc của mấy mẹ con, vừa là thành quả cho những năm tháng cố gắng của Hạnh - nữ chủ nhân của ngôi nhà.

Căn nhà là minh chứng cho sự cố gắng trong suốt 5 năm xa quê của chị Hạnh - một người mẹ đơn thân chỉ mong có chốn quay về, đoàn viên cùng với các con.

view-toan-canh-khu-vuc-tiep-khach-am-cung-cua-nha-cua-hanh
View toàn cảnh khu vực tiếp khách ấm cúng của “Nhà của Hạnh”. (Ảnh: KTS)

Chị Hạnh - chủ nhân của ngôi nhà này đã có một khoảng thời gian sinh sống tại nơi đất khách quê người, xa bố mẹ và 3 đứa con nhỏ. Chị từng có khoảng thời gian hạnh phúc, nhưng sau đó đổ vỡ khiến chị phải điều trị tâm lý. Trở thành mẹ đơn thân, chị phải ra nước ngoài làm việc 5 năm, một sự hy sinh lớn lao dành cho những đứa con của chị.

Chị Trầm Nguyễn - KTS của căn nhà chia sẻ: “Ấn tượng đầu tiên của mình khi gặp chị chính là ẩn chứa trong gương mặt tươi tắn hằn lên những nét u buồn kia là một người phụ nữ xinh đẹp và sắc sảo, duyên dáng và trẻ trung hơn nhiều so với tuổi thật của mình.”

Căn nhà là một cột mốc mới, là bước ngoặt cho cuộc đời chị Hạnh và các con chị. Đây là một lời khẳng định của chị với gia đình, anh em, bạn bè, và đặc biệt là với bố chị: "Bố ơi! Con làm được rồi!"

Theo chia sẻ của KTS, căn hộ này được thiết kế dựa trên phong cách Japandi - là sự kết hợp hai phong cách Bắc Âu và Nhật Bản đã mang đến sự giao thoa đầy thú vị, là sự kết tinh của nét đẹp thư thái, thanh lịch và cách phân bổ hài hòa, khoa học.

Hành trình cải tạo căn nhà trở thành mái ấm trong mơ của bốn mẹ con

Hiện trạng ban đầu của ngôi nhà là một căn chung cư cũ, đã xuống cấp và có kết cấu khá phức tạp, khi trong nhà có một cây cột to nằm giữa nhà và vô vàn thanh đà khác. Quả thật, đây là một bài toán khó để tạo nên một không gian thoáng đãng, ấm cúng như mong muốn của chị Hạnh. 

Sau nhiều lần cân nhắc, bàn bạc giữa KTS và chủ nhà, đội ngũ đã cố gắng hết sức để cải tạo một căn nhà cũ trở thành một tổ ấm trong mơ. Được biết gia chủ là người yêu thích phong cách tối giản, tinh tế vậy nên nội thất trong nhà cũng được lựa chọn theo hướng tinh gọn. Không gian phải có điểm nhấn nhưng không quá nổi bật và quan trọng là phải thể hiện được tính cách của gia chủ.


Bên trong Không gian bình yên với điểm nhấn “Ghế của bố” được đặt ngay cửa sổ. Trộm vía bác mỗi lần đến chơi nhà, bác chỉ ngồi đúng chiếc ghế yêu thích này nhìn ngắn thành quả của con gái. (Ảnh: KTS)

Điều khó khăn khi thiết kế công trình là mắc phải một cây cột nhà rất to, chiếm diện tích ngay giữa phòng khách. Và có rất nhiều thanh đà trên trần nhà nên không thể thực hiện bất kỳ tác động nào lên đó. Vậy nên KTS đã nghĩ ra những thiết kế xoay quanh cột trụ thay vì đập bỏ đi.  Tận dụng cây cột có sẵn để xây thêm một bức tường đối diện, thêm vào đó thiết kế phần trần làm bằng thạch cao bo vòm lên trên, tạo cảm giác “vút cao” cho không gian nhằm ngăn cách khu vực bàn ăn và phòng khách.


Việc tận dụng không gian tài tình trong thiết kế, phân cách bố cục hợp lý như vậy sẽ giúp căn nhà trở nên gần gũi, thoáng mát và rộng rãi hơn. (Ảnh: KTS)

Những góc trong ngôi nhà được chăm chút khá chi tiết, đặc biệt về sắp xếp ánh sáng của ngôi nhà. Chia sẻ về bố cục này, KTS cho biết: "Việc sắp xếp như vậy sẽ làm căn nhà này có ít downlight (đèn trần). Vì nếu chỉ sử dụng ánh sáng đèn trần chiếu từ trên đầu xuống thì sẽ mang lại một cảm giác khó chịu, không thoải mái cho người sử dụng.”




Ánh sáng của ngôi nhà được ưu tiên theo: ánh sáng từ trên xuống - ánh sáng công năng (chiếu bàn ăn, chiếu tranh) - ánh sáng trang trí (đèn sàn, đèn bàn, đèn decor) rồi mới đến ánh sáng chiếu mặt ngang (sàn).

Khu vực phòng ngủ các thành viên trong nhà đều  có view nhìn thoáng  đãng. Màu sắc bên trong căn phòng của cũng được chọn lựa tinh tế với các gam màu được dùng như màu Greige (màu be ánh ghi) 60% cho cảm giác vừa mát lại vừa ấm cúng. Kết hợp với màu nội thất chính được dùng là màu gỗ óc chó 30% cho một chút tinh tế.





Có thể thấy mọi chi tiết nhỏ trong nhà đều có ngụ ý và sắp đặt theo sự tính toán hoàn mỹ giữa một chút Scandinavian hòa cùng phong cách Japandi. Ngôi nhà cho cảm giác nhẹ nhàng, an yên và hoài niệm.

Với vợ chồng mình, được làm nên căn nhà này là cả một sự hạnh phúc lớn lao đầy tự hào. Chúng mình muốn căn nhà này sẽ trở thành tổ ấm cho chị và các con, là nơi để sẻ chia, gắn kết. Trong quá trình làm việc với nhau, căn nhà này là thành quả của sự vun đắp giữa chúng mình, với chị, và các con chị. Không chỉ thế, công trình còn giúp gia đình bé nhỏ ấy xóa nhòa khoảng cách sau 5 năm. Những rào cản, nghi kỵ sẽ cùng với quãng thời gian trước đây của chị lùi vào dĩ vãng. Và mình hy vọng rằng, căn nhà này, sẽ vừa là hành trình vun đắp hạnh phúc của họ, vừa là đích đến của những năm tháng cố gắng của chị Hạnh.

Chia sẻ của KTS Ltd Studio


Một số hình ảnh không gian về đêm của căn nhà. (Ảnh: KTS)

Thông tin công trình

Tên công trình: Bố ơi, con làm được rồi!

Diện tích: 110m2

Địa điểm: Ngoại Giao Đoàn, Hà Nội

Đơn vị thiết kế, thi công: Ltd Studio

Ảnh: ĐVTK cung cấp 


Chuyên mục "Chuyện quanh Nhà" là cầu nối đưa thông tin về những ngôi nhà độc đáo trên khắp mọi miền đất nước của SCG Home. Lắng nghe những câu chuyện, những trăn trở, băn khoăn của gia chủ trong quá trình hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước của mình. Thông qua chuyên mục này, SCG Home mong rằng độc giả có thể cập nhật nhanh chóng những xu hướng kiến trúc mới nhất, tìm thấy được nguồn cảm hứng để xây dựng tổ ấm trong tương lai của chính mình.

Chia sẻ bài này
Chủ đề liên quan
Lưu trữ
Đăng nhập để viết bình luận