Nhà Bánh Đúc - Ngôi nhà hiện đại mang hình dáng của thức quà quê dân dã
14 tháng 11, 2023 bởi
Khanh Nguyen
| Chưa có bình luận

Ngôi nhà phố được lấy cảm hứng từ món quà quê thân thuộc của người Việt - bánh Đúc, một món ăn mộc mạc nhưng lại khó quên. Ý tưởng là vậy nên bản thiết kế chú trọng đến sự tối giản, tỉ mỉ, chỉn chu trong từng chi tiết để tạo ra cái nhìn sâu sắc về thẩm mỹ, sự giao thoa, kết nối.

Ngôi nhà phố được lấy cảm hứng từ món quà quê thân thuộc của người Việt - bánh Đúc. (Ảnh: NVCC)




Khi bắt đầu phác thảo chúng tôi đã không ngừng nghĩ về sự tối giản hoàn hảo mà thức quà quê mang đến. Sự đơn giản luôn mang lại cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về thẩm mỹ, sự giao thoa, kết nối, hòa mình vào hoạt động chính của con người từ đó tạo nên nền tảng giá trị cốt lõi.

 KTS của Space Design Arch Group

Chủ nhân của ngôi nhà là đôi vợ chồng làm KTS nên không khó để hiểu rằng ngôi nhà phố mang ý tưởng thiết kế rất thú vị, độc đáo. Công trình được xem là tâm huyết và sự cố gắng của cả hai vợ chồng. Khi xây dựng bản thiết kế, chủ nhân của ngôi nhà muốn chú trọng đến giá trị cốt lõi và sự tương tác của các thành viên trong gia đình, bỏ qua vẻ đẹp hào nhoáng không cần thiết.

Ngôi nhà được kết hợp bởi các không gian hình khối đặt chống lên nhau, mở ra những khoảng thông tầng đầy “thi vị” của ánh sáng - nắng - gió. (Ảnh: NVCC)

Tận dụng những vật liệu thân thiện môi trường để tạo nên không gian sống hòa mình vào thiên nhiên. Thiết kế bẫy đón gió giúp giảm nhiệt, phù hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy thông tầng giúp cho ngôi nhà vào mùa nắng có nhiệt độ thấp hơn so với bên ngoài còn mùa mưa nước theo thông tầng trực tiếp xuống hồ.




Phòng ngủ hướng ra khoảng thông tầng nhờ đó có thể tiết kiệm điện năng. (Ảnh: NVCC)

Vì theo phong cách đơn giản nên ngôi nhà chỉ xây dựng tường, dùng nước sơn trắng và những tấm kính lớn vừa tối giản chi phí vừa hạn chế sử dụng điện năng trong nhà. Toàn bộ không gian được đóng - mở linh hoạt, tạo sự kết nối với thiên nhiên thông qua khoảng thông tầng đầy nắng gió. 

Ngôi nhà đúng với chủ đích của gia chủ đó là mọi sự kết nối của các thành viên trong gia đình được xuất hiện một cách tự nhiên, các hoạt động trong ngày trở nên linh hoạt khi nơi làm việc hay nơi ăn uống cũng đều có thể trở thành không gian sinh hoạt chung.

Dành một khoảng không để thư giãn

Trước nhà là khoảng sân rộng, vừa là khoảng đệm trước khi bước vào nhà vừa là nơi gia chủ dùng để xe cùng mái hiên nửa kín nửa hở. Nhà bếp, nhà vệ sinh được thiết kế trên cùng một trục giúp tối ưu hoá không gian sử dụng cho ngôi nhà.  

Nhà Bánh Đúc được định hình theo phong cách đơn giản nhưng vẫn đầy đủ công năng để tạo ra một không gian sống hoàn hảo, lý tưởng, nổi bật là thiết kế đặc - rỗng đan xen trong toàn bộ ngôi nhà. KTS không dùng hết toàn bộ diện tích mà chừa lại một khoảng không gian để làm hồ nước nhỏ vừa tăng thêm nét thẩm mỹ vừa tạo sự thoáng mát cho căn nhà.




Nhà Bánh Đúc lung linh về đêm. (Ảnh: NVCC)

Từ ý tưởng mộc mạc nhất là chiếc bánh đúc dân dã đã cho ra một ngôi nhà mặt phố hiện đại mang trong mình sự chỉn chu và tỉ mỉ trong từng chi tiết. Thông qua công trình Nhà Bánh Đúc, KTS mong muốn đây là  nơi các thành viên trong gia đình cùng nhau xây dựng những kỷ niệm, ước mơ và cũng chính là nơi tìm về sau những áp lực, bộn bề của cuộc sống.

Thông tin bản vẽ công trình

Thông tin công trình

Thiết kế và thi công: Space Design Archgroup (SDAG) 

Địa điểm công trình: Phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh 

Diện tích đất: 129m2

Ảnh: Hiroyuki Oki


Chuyên mục "Chuyện quanh Nhà" là cầu nối đưa thông tin về những ngôi nhà độc đáo trên khắp mọi miền đất nước của SCG Home. Lắng nghe những câu chuyện, những trăn trở, băn khoăn của gia chủ trong quá trình hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước của mình. Thông qua chuyên mục này, SCG Home mong rằng độc giả có thể cập nhật nhanh chóng những xu hướng kiến trúc mới nhất, tìm thấy được nguồn cảm hứng để xây dựng tổ ấm trong tương lai của chính mình.

Chia sẻ bài này
Chủ đề liên quan
Lưu trữ
Đăng nhập để viết bình luận