Tham khảo một số loại ke cân bằng gạch sử dụng nhiều trong xây dựng
3 tháng 11, 2023 bởi
Khanh Nguyen
| Chưa có bình luận

Ke cân bằng gạch còn được gọi bằng nhiều cái tên khác như tên ke nhựa cân bằng gạch, ke cân bằng mặt phẳng, ke cân bằng ốp lát gạch, ke tự điều chỉnh độ phẳng, nêm lát gạch hay nêm cân bằng lát gạch.

ke-can-bang-op-lat-gach

Đây chính là sản phẩm sáng tạo của những chuyên gia kỹ thuật và xây dựng đến từ châu Âu. Ke cân bằng lát gạch ra đời với vai trò giải quyết các vấn đề khi ốp lát, nhất là với các công trình đòi hỏi, yêu cầu kỹ thuật và tính thẩm mỹ rất cao với độ chính xác gần như hoàn hảo. Với các dự án dùng gạch khổ lớn, đòi hỏi việc thi công vô cùng khắt khe, các loại ke cân bằng cũng đáp ứng được.

Ưu điểm và một số loại ke cân bằng thường được sử dụng

Ke cân bằng hay ke lát gạch thường được sản xuất từ nhựa nguyên sinh HDPE nên không độc hại cho con người hay môi trường xung quanh. Sản phẩm có thiết kế vừa đơn giản vừa dễ sử dụng. 

Ke cân bằng gạch được thiết kế đặc biệt để có thể tương xứng với nhiều kích thước khác nhau. Vì vậy khi thi công, những người thợ dễ dàng ốp lát vừa vặn với nhiều kích thước ron gạch và tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Sàn gạch được ốp với sự hỗ trợ của ke lát cân bằng gạch sẽ bằng phẳng đều đặn, rất đẹp, mang lại hiệu quả tuyệt đối trong quá trình hoàn thiện ngôi nhà. Ngoài ra gia chủ còn có thể lựa chọn thi công ốp chéo hoặc ốp thẳng cho tất cả các loại gạch, đá.

Một số loại ke cân bằng phổ biến

Ke nhựa cân bằng

Ke nhựa cân bằng gạch thường bao gồm 2 thành phần chính:

  • Móc ke: thường chỉ sử dụng 1 lần, cấu tạo gồm 3 phần: kẹp đẩy (thiết kế chắc chắn với lỗ trống giúp dễ dàng khóa chặt nêm) - căn khoảng cách ron  với chiều cao từ 3mm đến 12mm - đệm gạch giúp cố định độ cao viên gạch đang thi công. 
  • Ke nêm ke: có thể tái sử dụng nhiều lần, có tác dụng khóa các viên gạch lại với nhau trong thời gian chờ khô. 
ke-nhua-can-bang-gachBộ ke nêm cân bằng ốp lát gạch. (Ảnh: ST)

Ke chữ thập

Ke chữ thập hay còn gọi là ke dấu cộng, chất liệu chính của sản phẩm là polythylene với độ bền cao. Trên thị trường 1 túi ke chữ thập tầm 100 cái và các kích thước phổ biến của dòng ke này là 1mm, 1.5mm, 2mm, 3mm, 5mm.

Sản phẩm phù hợp ốp lát gạch, đá cẩm thạch, đá granit. Giống như ke chữ T, ke dấu cộng thường được sử dụng khi công trình yêu cầu các mối ghép giữa các viên gạch đẹp, mạch gạch nhỏ và có thể tái sử dụng nhiều lần.

 
Ứng dụng ke chữ thập/ke dấu cộng. (Ảnh: ST)

Ke T

Có thể nói ke T hay còn gọi là ke vít cân bằng lát gạch chữ T, chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa ke chữ thập và ke nêm cân bằng.

Phù hợp để thi công ốp lát gạch với yêu cầu đường ron mảnh 1mm - 6mm hoặc gạch có độ dày từ 3-25mm. Có thể tái sử dụng nhiều lần, không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ, giúp tiết kiệm chi phí mà thời gian thi công cũng được rút ngắn hơn.

Đồng thời, ke T còn được tặng kèm cờ lê giúp người dùng thuận tiện khi thao tác.

ke-T-tai-scg-home
Bộ ke vít cân bằng ốp lát gạch chữ T. (Ảnh: ST)

Mẹo thi công ốp lát gạch "Chuẩn như chuyên gia"

Thông thường, sau khi thi công sẽ xảy ra một số hiện tượng như:

  • Bề mặt thi công đối với gạch khổ lớn, nặng không đồng phẳng
  • Sau khi thi công, bề mặt có vẻ đã thẳng và đẹp nhưng sau  khi keo xi măng khô thì thấy rõ sự mất cân đối, ảnh hưởng đến thẩm mỹ công trình
  • ...

Vì vậy ke cân bằng được sử dụng để giúp việc thi công trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn so với phương pháp truyền thống. Vậy để thi công lát gạch "Chuẩn như chuyên gia", bạn đọc nên làm theo các bước sau:

    1. Sử dụng bộ nêm - ke cân bằng

Ước tính số lượng ke nêm cần thiết để thi công ốp lát bằng cách đo chiều dài và chiều rộng của viên gạch, sau đó đối chiếu với thông tin trong bảng Định mức sử dụng nêm ke / m2 bên cạnh.

Sau đó tuần tự thao tác như hướng dẫn trong ảnh dưới đây.


Trọn bộ ke  - nêm cân bằng gạch trong thi công.

    2. Sử dụng ke chữ thập

Khác với ke nêm cân bằng, ke dấu cộng được sử dụng cho các khu vực gạch ốp lát kích thước nhỏ và không cần nhiều thời gian để thi công, giúp tăng độ chính xác và đồng đều của mạch gạch theo thiết kế. 

Về công đoạn: Đầu tiên bạn sử dụng bay răng cưa để phân bố đều mảng keo dán gạch lên bề mặt sàn và gạch lát sàn. Sau đó, bạn đặt ke dấu cộng vào các góc của viên gạch lát sàn. Sau cùng, đừng quên sử dụng búa cao su và thước cân bằng gạch lát sàn.


Ke chữ thập trong thi công. (Ảnh: ST)

    3. Sử dụng ke T cân bằng gạch

B1: Căn đường mạch gạch sao cho phù hợp, tốt hơn hết là sử dụng ke chữ thập dể căn chỉnh mạch gạch một cách dễ dàng và chính xác hơn. Xỏ thanh kim loại chữ T dọc theo đường mạch gạch

B2: Xoay thanh chữ T 90° sao cho dầu chữ T kẹt ở dưới cùng của hai viên gạch

B3: Dùng cờ lê vặn chặt đai ốc để ép hai viên gạch được bằng phẳng với nhau 

B4: Đợi 5-6 tiếng 

B5: Cuối cùng vặn đai ốc theo hướng ngược lại và xoay thanh chữ T 180° rồi rút ra là hoàn thành.

Nếu bạn đọc lần đầu sử dụng sản phẩm có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng tại hình ảnh dưới đây để dễ hình dung nhé.

huong-dan-su-dung-ke-t-can-bang-gach


So sánh trước và sau khi sử dụng ke vít cân bằng lát gạch chữ T. (Ảnh: ST)

    3. Đừng quên các sản phẩm hỗ trợ thi công ốp lát khác

Ngoài các sản phẩm nêm ke cân bằng gạch, không thể không nhắc đến các sản phẩm hỗ trợ khác không kém phần quan trọng chính là con đội gạch và kìm kẹp ke.

Con đội gạch

Con đội gạch hay kích kê gạch được sử dụng chủ yếu đối với gạch ốp tường hàng dưới cùng hoặc khi có nhu cầu cần lấy cốt gạch. 

Sản phẩm được làm từ hợp kim có độ bền cao, vững chắc và chịu tải trọng lên đến 85kg. Tấm đỡ gạch bằng thép, kích kê có 3 trụ chắc chắn ngăn không cho gạch bị trượt trong quá trình đợi khô và có khả năng nâng gạch từ 1 - 10 cm.

Kìm bóp ke gạch

Hay còn được gọi tắt là kìm ke cân bằng, kìm ke gạch, kềm nẹp ke lát gạch, kìm siết ke cân bằng hay kìm rút ke cân bằng. 

Sản phẩm được chế tạo từ hợp kim chắc chắn với cấu tạo nhiều phần. Đầu kìm có thanh kim loại có tác dụng điều chỉnh 6 khoảng cách khớp với ke cân bằng thông qua việc vặn chặt hoặc tháo lỏng ốc vít của kìm . Đi cùng với đó là một thanh chắn phía trước có đầu bọc nhựa cứng khoét lỗ vuông. Hai bộ phận này giúp người thợ căn chỉnh sao cho phù hợp với chiều dài của ke hay nêm cân bằng gạch. 


Kìm bóp ke gạch có tay cầm bọc nhựa cứng PVC chống trơn trượt, mang lại cảm giác thoải mái. (Ảnh: ST)

Búa cao su chuyên dụng

Công dụng chính của búa cao su chính là giúp tán đều keo dán gạch / keo chít mạch / keo chà ron ra khắp các góc cạnh của gạch, tăng cường độ bám dính, nâng cao tuổi thọ cho công trình. 

Bên cạnh đó, búa cao su còn được sử dụng để phá nêm và ke cân bằng sau thời gian keo đóng rắn


Búa cao us chuyên dụng. (Ảnh: ST)

Tóm lại, việc sử dụng nền cân bằng gạch là một cách hiệu quả để đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ trong quá trình lắp đặt gạch và lát nền, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi thi công. Hiện tại SCG Home có cung cấp các loại nêm ke cân bằng, ke chữ thập lát gạch... phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng, bạn đọc có thể tham khảo tại link bên dưới nhé.

Đoạn trích sống động sẽ được hiển thị tại đây... Thông báo này xuất hiện vì bạn đã không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.


Chia sẻ bài này
Chủ đề liên quan
Lưu trữ
Đăng nhập để viết bình luận