Nét truyền thống đắt giá "trước cau, sau chuối" trong ngôi nhà phong cách Nhật Bản gần 2 tỷ tại Thái Bình
13 tháng 7, 2023 bởi
Khanh Nguyen
| Chưa có bình luận


Công trình là một ngôi nhà nhỏ tại vùng quê Thái Bình có tên gọi Konnichiwa House lấy ý tưởng từ lối kiến trúc độc đáo tại Nhật Bản. Với diện tích xây dựng khiêm tốn 90m2 và dành phần lớn cho không gian sân vườn, ngôi nhà tưởng chừng hiện đại nhưng lại lưu giữ nét kiến trúc truyền thống Việt Nam, để nếp xưa "trước cau, sau chuối" được sống dậy một cách tinh tế, đầy hồn quê.
mat-tien-nha-konnichiwa-bai-viet-boi-scg-home

Gia chủ yêu thích một ngôi nhà phong cách Nhật Bản nhưng vẫn có đủ nắng - gió, thông thoáng mát mẻ và điều kiện tiên quyết là phải phù hợp với lối kiến trúc nông thôn Việt Nam. (Ảnh nguồn: KTS Combo House)

Ngôi nhà là mong muốn của gia chủ (anh Tùng) dành tặng cho bố mẹ mình. Được biết, nhà có hai cậu con trai đều làm việc xa quê vậy nên mong muốn xây tặng cho bố mẹ một ngôi nhà khang trang để gia đình mỗi dịp họp mặt đều có chốn sum vầy lý tưởng. Với đề bài trên, KTS đã phác họa một ngôi nhà với hình khối đơn giản, không quá cầu kỳ nhưng đặc biệt ấn tượng.

Dành hẳn 100m2 cho sân vườn

Trên mảnh đất trống với tổng diện tích đất 250m2, căn nhà được xây 1,5 tầng. Diện tích sử dụng của nhà hơn 90m2. Khoảng sân được gia chủ bố trí lại để trồng cây, đỗ xe và là nơi vui chơi cho trẻ nhỏ, phần còn lại là khoảng sân rộng để trồng cây, chỗ đỗ xe và là nơi vui chơi cho trẻ nhỏ.

Khoảng không gian đệm trước nhà giúp hạn chế tiếng ồn và bụi vào nhà, vẫn giữ được nếp xưa "trước cau, sau chuối" (phía trước là lá chắn, sau là trái ăn). (Ảnh: KTS)

Có thể thấy kiến trúc bên ngoài ngôi nhà được tạo điểm nhấn với hình khối là những ô cửa sổ tròn. Ngoài hình khối đặc biệt, các bậc thang trước nhà cũng được thiết kế thụt vào bên trong để tạo cảm giác cầu thang bay. Đặc biệt, thiết kế này như một bậc tam cấp và làm cho ngôi nhà cao hơn, hạn chế việc nước mưa tràn vào nhà.

Bên cạnh đó, đội ngũ KTS đã sử dụng vật liệu gạch giả gỗ vừa mát mẻ vừa mang tính thẩm mỹ để lát hiên deck và trần.

Vòm sân cũng được sơn màu giả gỗ thay vì sử dụng gỗ nguyên khối, một ý tưởng tiết kiệm tối đa chi phí nhưng vẫn đảm bảo vẻ đẹp thẩm mỹ từ bác chủ nhà. Các vật liệu được sử dụng đều được chọn lựa để phù hợp với khí hậu và thời tiết nhiệt đới tại Việt Nam.

Hiên nhà sâu 2m chính là không gian chủ nhà tiếp khách, ngồi uống trà, có mái che mưa che nắng. (Ảnh: KTS)


Khu vực hiên nhà với vật liệu gạch giả gỗ để tăng tính thẩm mỹ. (Ảnh: KTS)

Ngôi nhà “hè mát, đông ấm” nhờ thiết kế hiện đại theo phong cách Nhật Bản

KTS chia sẻ việc đối lưu không khí trong ngôi nhà cũng rất quan trọng. Thông tầng như trái tim ngôi nhà giúp không khí được lưu thông khoảng không giúp ánh sáng len lỏi vào phòng khách lẫn phòng ngủ trên và dưới. Với khí hậu nồm ẩm mỗi năm như ở Việt Nam thì sàn nhà sẽ ẩm ướt khó chịu, vậy nên việc đối lưu tốt sẽ giúp nhà không bị bám mùi hôi và nhận được ánh sáng tốt, giúp tiết kiệm điện.

Hình khối ngôi nhà 1,5 tầng với các khoảng đục rỗng đan xen giúp ngôi nhà gọn gàng, vừa đủ dùng với 3 phòng ngủ, giếng trời, không gian bố trí chặt chẽ không thừa không thiếu nhưng vẫn có đủ ánh sáng tự nhiên. Phòng khách được đặt sofa kết hợp bàn trà đều làm từ vật liệu gỗ nâu, hài hoà với tổng thể gam màu ngôi nhà

Ngôi nhà 1,5 tầng gây ấn tượng mạnh mẽ với thiết kế gọn gàng và vuông vắn, đúng như ngôn ngữ thiết kế Nhật Bản. Tại phần bức tường bo góc cùng tivi treo vừa làm điểm nhấn vừa làm “mềm” không gian hơn. (Ảnh: KST)

Khu bếp - ăn nằm bên dưới khoảng thông tầng và cạnh cửa sổ trổ ra sân vườn của ngôi nhà. Vì thế gia chủ sẽ không gặp khó khăn trong việc gọi các thành viên xuống ăn cơm. (Ảnh: KTS)

Không gian bên trong ngôi nhà đặc biệt gây ấn tượng với bố trí và sắp xếp hợp lý, tài tình, tạo cảm giác ngôi nhà như được gói gọn, ấm cúng. Bên cạnh đó, "điểm nhấn" của công trình là những ô cửa sổ tròn xuất hiện như một điểm nhấn xuyên suốt từ phòng khách lên đến hai phòng ngủ cũng là chi tiết giống với những ngôi nhà Nhật truyền thống, giúp căn nhà có những không gian mềm mại, nhẹ nhàng hơn.

Phòng ngủ diện tích không quá lớn, nhưng đầy đủ tiện nghi, sẽ là không gian nghỉ ngơi tuyệt vời sau ngày dài làm việc


Với phương châm thiết kế "Tạo ra một công trình không chỉ đẹp ở vẻ bề ngoài mà ẩn sâu bên trong nó còn phải chứa đựng tình cảm trong từng ngóc ngách của căn nhà, là nơi gửi gắm tình yêu thương của những người con xa xứ với quê hương." đội ngũ Kiến trúc sư Combo Home đã tạo nên một công trình theo phong cách Nhật Bản hiện đại, tưởng không phù hợp với không gian nông thôn Việt Nam mà hoàn toàn ngược lại. Xu hướng dành nhiều diện tích cho sân vườn cũng đang được các gia chủ Việt đánh giá cao và áp dụng cho tổ ấm của mình. Một ngôi nhà bên ngoài nhỏ nhắn bên trong rộng rãi thực sự ấn tượng và là niềm ao ước của nhiều người.

Thông tin công trình

Tên công trình: Konnichiwa House
Địa điểm: Tỉnh Thái Bình
Đơn vị thiết kế: Combo Home
Diện tích đất: 90m2
Diện tích xây dựng: 90m2
Tổng diện tích sử dụng: 150m2
Chi phí đầu tư: 1,8 tỷ đồng
Ảnh: ĐVTK cung cấp


Chuyên mục "Chuyện quanh Nhà" là cầu nối đưa thông tin về những ngôi nhà độc đáo trên khắp mọi miền đất nước của SCG Home. Lắng nghe những câu chuyện, những trăn trở, băn khoăn của gia chủ trong quá trình hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước của mình. Thông qua chuyên mục này, SCG Home mong rằng độc giả có thể cập nhật nhanh chóng những xu hướng kiến trúc mới nhất, tìm thấy được nguồn cảm hứng để xây dựng tổ ấm trong tương lai của chính mình.

Chia sẻ bài này
Chủ đề liên quan
Lưu trữ
Đăng nhập để viết bình luận