COCO HOUSE - Thỏa mãn đam mê trồng cây, nuôi cá cho nhà phố diện tích hẹp
13 tháng 7, 2023 bởi
Khanh Nguyen
| Chưa có bình luận

Ngôi nhà 2 tầng có diện tích 142m2 mang tên CoCo House tại Sóc Trăng, được cải tạo từ nhà cũ của một cặp vợ chồng bác sĩ trung niên - lấy cảm hứng từ bộ phim hoạt hình nổi tiếng CoCo với ý nghĩa gắn kết gia đình. Bằng nghệ thuật sắp xếp tài tình và ứng dụng khéo léo chất liệu kính, đội ngũ KTS đã tạo nên một công trình kiến trúc kết nối giữa không gian thực và ảo, giải quyết bài toán nhà phố với diện tích hẹp.

Ngôi nhà bọc kính dạng sóng nước độc đáo Coco House tại Sóc Trăng. (Ảnh: KTS)

Với mong muốn ban đầu của gia chủ, ngôi nhà được kỳ vọng sẽ mang một không gian sống đơn giản, rộng thoáng, tối giản công năng và có nhiều diện tích để trồng cây, nuôi cá. Ngoài ra, ngôi nhà cần phải đáp ứng đủ nhu cầu và thói quen sinh hoạt cũ của gia chủ, cũng như khu vực phục vụ khám bệnh tư nhân. 



Mặt tiền Coco House sử dụng gạch mô phỏng con sóng, gợi nhắc về vùng sông nước miền Tây gần gũi, đồng thời tạo vẻ uyển chuyển, mềm mại hơn cho ngôi nhà. Việc sử dụng gạch kính giống như một “lớp vỏ” lấp lánh bao bọc lấy ngôi nhà 2 tầng nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư và lấy đủ ánh sáng cho toàn bộ ngôi nhà 2 tầng. (Ảnh: KTS)

Bước vào bên trong ngôi nhà, bạn sẽ dường như được thấy một thế giới khác, cây xanh và ao cá bao quanh vô cùng sống động. Với đặc điểm diện tích hẹp của nhà phố nhưng để thỏa mãn sở thích nuôi cá KOI và trồng cây xanh của chủ nhà, đội ngũ Kiến trúc sư đã tài tình lồng ghép các không gian với nhau, tạo thành không gian chung. Hồ cá không chỉ tạo cảnh quan, thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn giúp cải thiện vi khí hậu cho không gian sống.

Ở CoCo House, KTS đã lồng ghép các không gian lại với nhau thành một tổng thể gắn kết và đầy mới lạ. (Ảnh: KTS)

Để tạo ra cảm giác không gian ngôi nhà rộng hơn so với kích thước chiều ngang chỉ có 4,6m của nó, KTS đã sử dụng vật liệu thủy tinh, giúp tạo hiệu ứng không gian như được nhân đôi, ở một số điểm nhìn sẽ cho góc nhìn vô cực. Điểm đặc biệt ở đây là một số chi tiết trong nhà chỉ được tạo hình một nửa và khi gặp phản xạ của gương sẽ tạo ra chi tiết hoàn chỉnh. Vật liệu thủy tinh còn giúp lấy ánh sáng tự nhiên tạo nên hiệu ứng bóng đổ đẹp mắt tô điểm thêm vẻ đẹp của ngôi nhà cùng như giúp không gian thông thoáng hơn.

Đồng thời, Coco House được thiết kế 5 mảnh vườn lớn nhỏ khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu trồng cây xanh của gia chủ đồng thời giúp giảm tiếng ồn và cản trở khói bụi cho không gian sống.

Góc thư giãn với chiếc võng xinh xắn đáp ứng sở thích của gia chủbao quanh là hệ cây xanh là hồ cá Koi. (Ảnh: KTS)

Nghệ thuật "vay mượn không gian" dành cho nhà diện tích nhỏ

Tầng 1 của Coco House là không gian để xe, phòng mạch tư nhân và không gian phòng khách - bếp. Kiến trúc sư đã dùng nghệ thuật "vay mượn không gian" hợp nhất phòng khách và phòng bếp thành một không gian thống nhất. Do đó không gian bếp và phòng ăn có thể được mở rộng một cách linh hoạt bằng cách thêm một bộ bàn ăn từ 6 đến 18 chỗ cho những dịp đặc biệt.

Phòng khách - bếp ăn được thiết kế liền mạch, kết nối với nhau bằng chiếc bàn dài có thể kéo mở linh hoạt. Bố trí khu vực bếp gọn gàng, sáng thoáng, tạo điểm nhấn bằng gạch ốp bếp, đèn thả trần và quạt trần. (Ảnh: KTS)

Phòng ngủ chính của gia chủ được đặt tại tầng 1 với thiết kế tối giản nhưng gần gũi. Khu vườn nhỏ nằm ngay dưới giếng trời, giúp đưa ánh sáng và không khí trong lành vào phòng. (Ảnh: KTS)

Tầng 2 ngôi nhà được bố trí các không gian đa năng như phòng ngủ phụ kết hợp phòng làm việc, khu thờ và nhà kho. Đặc biệt với phòng ngủ phụ sử dụng gạch kính vừa sáng thoáng nhưng vẫn đảm bảo sự kín đáo, bên trong dành riêng ô cửa sổ nhỏ cho phép gia chủ thoải mái ngắm nhìn không gian phía dưới.

Chất liệu gỗ kết hợp với những màu sắc dịu nhẹ, nội thất được tinh giản tối đa mang đến không gian nghỉ ngơi thoải mái, dễ chịu. (Ảnh: KTS) 

Ngoài ra kiến trúc sư lựa chọn sử dụng gạch bông gió để đảm bảo chặn được nước mưa từ bên ngoài, chống nóng và để gió có thể đối lưu tất cả các không gian - xuyên không khí từ mặt tiền đến cuối nhà. Cách lựa chọn và sắp xếp các viên gạch bông gió cũng được KTS cân nhắc để đảm bảo tính thẩm mỹ cho tổng thể căn nhà.

Coco House là những đan cài khéo léo về giải phóng không gian trong kiến trúc, biến ngôi nhà trở thành chốn an yên, thư thái, khiến diện tích hẹp nhà phố không còn là nỗi lo của gia chủ.

- Công ty Kiến trúc Duy Lê -

Coco House - Công trình độc đáo đầu tiên tại Sóc Trăng sử dụng gạch kính cho tổng thể không gian mặt tiền

Với ưu điểm mang đến không gian sống thoải mái nhờ tính năng trao đổi, phản chiếu ánh sáng và khúc xạ, sử dụng gạch kính có cấu tạo rỗng bên trong với áp suất thấp nên có khả năng cách ly nhiệt gấp 2 lần so với các loại gạch khác và giảm được sức nóng với môi trường xung quanh, phù hợp với với khí hậu ở Việt Nam, đặc biệt ở khu vực Miền Tây. 

Ngoài ra, gạch kính lấy sáng sở hữu một đặc điểm hết sức đặc biệt chính là có lớp chân không ở giữa viên gạch. Yếu tố này đã góp phần làm tăng khả năng cách âm của vật liệu lên đến 45%. Có thể nói, đây là một lựa chọn thích hợp dành cho những không gian ở gần khu vực gần đường lớn và phải chịu nhiều tiếng ồn.

Đồng thời sử dụng gạch kính tạo nên hiệu ứng phản xạ của gương để giúp giải phóng không gian. Đây là một thủ pháp dành cho nhà phố có chiều ngang hẹp, giúp mở rộng không gian về mặt cảm giác đồng thời cũng mang tính ý niệm mà KTS muốn truyền tải vào công trình.

Coco House giải quyết được vấn đề nan giải về diện tích hẹp của nhà phố và nhu cầu tạo ra một không gian sống thoải mái cho gia chủ.

Thông tin bản vẽ công trình Coco House

Thông tin công trình

Tên công trình: CoCo House

Diện tích: 142m2

Địa điểm: Sóc Trăng

Đơn vị thiết kế, thi công: Công ty Kiến trúc Duy Lê

Năm hoàn thành: 2021


Chuyên mục "Chuyện quanh Nhà" là cầu nối đưa thông tin về những ngôi nhà độc đáo trên khắp mọi miền đất nước của SCG Home. Lắng nghe những câu chuyện, những trăn trở, băn khoăn của gia chủ trong quá trình hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước của mình. Thông qua chuyên mục này, SCG Home mong rằng độc giả có thể cập nhật nhanh chóng những xu hướng kiến trúc mới nhất, tìm thấy được nguồn cảm hứng để xây dựng tổ ấm trong tương lai của chính mình.

Chia sẻ bài này
Chủ đề liên quan
Lưu trữ
Đăng nhập để viết bình luận